วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทำไมแก๊สแพง?


ทำไมแก๊สแพง




ก๊าซธรรมชาติ เป็นของฟรีใช่หรือไม่ ทำไมเราต้องซื้อมาใช้แพงๆ

เมื่อท่านตั้งคำถาม ถึงราคาสินค้าต่างๆ ว่าทำไมของแพง แพงเพราะอะไร

ราคาน้ำมันดิบตั้งแต่ปี 1997-2009 


               ทำไมจึงไม่มีของถูกๆ เพื่อผู้บริโภค ให้คนมีรายได้น้อย หรือคนมีรายได้มากก็จริงแต่อยากใช้ของถูกก็มีการตั้งคำถามแล้ว ไม่พิจารณาถึงเหตุผล แต่ผ่านเลยไปยังเรื่องการหาความยุติธรรม หรือความเอื้อเฟื้อ ที่พ่อค้าจะหยิบยื่นให้ลูกค้า กลายเป็นความโกรธแค้น ชิงชัง นับเป็นความไร้เหตุผลที่เราต่างประสบกันในปัจจุบัน

             หากเราคิดว่าระบบตลาด ที่มีอุปสงค์-อุปทาน เป็นตัวชี้นำ เป็นสิ่งไม่ถูกต้อง จะต้องให้รัฐเข้ามาควบคุม ก็เป็นระบบสังคมนิยม ไม่ใช่เสรีนิยมอย่างที่เป็นอยู่ ซึ่งก็มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันไป และเหมาะสมกับบางประเทศ ไม่สามารถใช้ได้ผลกับทุกประเทศ

              ในมุมของลูกค้า ผู้บรืโภคอย่างเรา ย่อมต้องการ การดูแลในเรื่องการครองชีพ โดยอยากให้สินค้าไม่ขาดแคลน มีเพียงพอต่อความต้องการ มีหลายยี่ห้อให้เลือก มีผู้ผลิตหลายราย แข่งขันกันด้วยคุณภาพ และที่สำคัญ ราคาไม่แพง ซึ่งนับเป็นข้อที่จะเกิดได้ยาก เพราะหากสินค้าตัวนั้น เป็นสิ่งที่มีจำกัด ผู้ผลิตมีน้อยราย และมีลูกค้ากระเป๋าหนักที่พร้อมจะจ่าย เพื่อซื้อสินค้าตัวนั้น ผู้ขายก็คงไม่สนใจจะทำให้ราคามันต่ำ เพื่อจะมาเอาใจกลุ่มลูกค้ารายได้น้อย ที่ไม่มีกำลังซื้อ

              และข้อเท็จจริงประการนึงก็คือ ราคาที่เราซื้อสินค้านั้น ส่วนหนึ่งแพงเพราะมันบวกค่าดำเนินการ ซึ่งเป็นค่าความสะดวกของเรา ที่จะไม่ต้องไปขุดเอง ไปแยกก๊าซ ไปบรรจุถัง และไปขนมาจากแหล่งผลิต ซึ่งต้นทุนด้านนี้ ดูจะมากกว่าต้นทุนตัวสินค้า คือแก๊สเสียอีก

เพราะแก๊สในธรรมชาตินั้น เป็นของฟรี แต่การจะเอามาเปิดใช้ในครัวต่างหากที่มีค่าใช้จ่าย


              ถ้าอย่างนั้น เราจะเลิกจ่ายค่าความสะดวกต่างๆเหล่านี้ได้หรือไม่ เพื่อเราจะได้จ่ายแต่ค่าแก๊สที่เราใช้ไป่ก็คงไม่ได้ เพราะขั้นตอนต่างๆ ที่เกิดขึ้นมานั้น เป็นสิ่งที่ลูกค้ารายย่อยไม่มีขีดความสามารถ ที่จะไปทำเองได้ แต่ก็มีพลังงานทางเลือกบางชนิด ทีสามารถทำเองได้ ถ้ายอมทิ้งความสะดวก ที่เราเคยชิน ประเภท โทรสั่งแล้วเปิดใช้ หมดแล้ว โทรสั่งอีก อย่างนั้นท่านไม่อาจเรียกร้องอะไรได้


           แต่การทำก๊าซชีวะภาพใช้เอง ท่านสามารถเริ่มต้นตั้งแต่กระบวนการ ผลิตแก๊ส คือสร้างบ่อหมัก เก็บกักแก๊สไว้ ส่งไปยังถังเก็บ นำมาใช้ ได้ความร้อนไปปรุงอาหาร หุงต้มได้เหมือนใช้แก๊สที่สั่งมาจากร้านแก๊ส อาจจะไม่สะดวกเท่า แต่ก็เป็นสิ่งที่ท่านสร้างระบบขึ้นมาเอง

        แก๊สชีวภาพ เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ประกอบการ  อาจจะยังไม่ถึงกับเป็นทางเลือกสำหรับครัวเรือน ซึ่งหากรวมกลุ่มกัน ก็อาจจะเป็นไปได้




ความรู้เรื่องการผลิตแก๊สชีวภาพใช้เอง


ไม่มีความคิดเห็น: