วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2555

ถังใหม่ ถูกเปลี่ยนเป็น ถังเก่า

ถังใหม่ ถูกเปลี่ยน เป็น ถังเก่า?




     เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับ ผู้ใช้แก๊สตามบ้าน หากคุณอยู่ในระบบการซื้อแก๊สโดยโทรสั่ง
จากร้านแก๊สไกล้บ้าน มีพนักงานมาส่งที่บ้าน เอาถังที่มีแก๊สมาเปลี่ยนเอาถังเปล่าของคุณไป
ความกังวลว่า ถังแก๊สที่เอามาให้นั้น เป็นถังสภาพเก่า ยิ่งถังของเราสภาพใหม่เอี่ยม และเพิ่งซื้อมา
ได้ไม่นาน เวลาถูกเปลี่ยน กลับได้ถังสภาพไม่ดีเท่ากับถังเดิม

     เมื่อเปลี่ยนไป 2-3 ครั้ง สภาพของถังก็จะไม่มีความใหม่หลงเหลืออยู่แล้ว ครั้งต่อๆไปถังที่ได้มาก็จะสภาพ กลางเก่ากลางใหม่ จนถึงเก่า หรือแย่กว่านั้น ก็เอาถังยี่ห้ออื่นมาเปลี่ยนให้

    เช่นเราใช้ถังยี่ห้อ ปตท. แต่พนักงานเอาถังแก๊สยี่ห้อ ยูนิคแก๊ส มาเปลี่ยนให้ เมื่อสอบถามก็ได้รับ
คำอธิบายว่า ถังยี่ห้อ ปตท.ของทางร้านหมด จึงเอายี่ห้ออื่นมาเปลี่ยนใช้ไปก่อน เมื่อใช้หมดแล้ว
จะนำถัง ยี่ห้อ ปตท.มาเปลี่ยนคืนให้
    เหตุการณ์แบบนี้ถ้าทางร้านนำถังมาเปลี่ยนคืนในครั้งต่อไปจริง ก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่หลายคนกลับเจอการละเลยของทางร้าน ไม่เปลี่ยนยี่ห้อของเราคืนให้  ถามไปก็อ้างว่าไม่มีหลักฐาน เด็กคนที่เคยส่งให้ลาออกไปแล้ว ทางร้านไม่รับรู้การกระทำ
        กลายเป็นลูกค้าอย่างเราต้องเสียเปรียบทุกอย่าง สภาพเช่นนี้ทำให้มีการเสียความรู้สึกกันมามากต่อมากแล้ว

ทีนี้มาดูวิธีการแก้ปัญหาดีกว่า


ไม่อยากได้ถังเก่าๆ
ถังเราใหม่มาก เพิ่งซื้อเลย พอใช้แก๊สหมดถัง ก็ต้องโทรสั่งจากร้านแก๊ส
          บางคนอาศัยเน้นไปกับร้านว่า ถังเราใหม่มาก ช่วยเอาถังใหม่ๆมาส่งด้วยนะ(ขอร้อง)
ก็อาจได้ผล ทางร้านอาจจะเชื่อว่าถังเราใหม่มากจริงๆ ก็เอาถังใหม่ๆมาเปลี่ยนให้ Happyดี
          แต่จะแน่ใจอย่างไร ว่าวิธีนี้จะได้ผลทุกครั้งไป ซักวันหนึ่งถ้าเน้นไปแล้ว ยังเอาถังเก่ามาให้
แล้วอ้างนู่น อ้างนี่ เราจะทำยังไงล่ะ

ตัดปัญหา    โดยไม่เปลี่ยนถังเด็ดขาด คือถังเราเพิ่งซื้อมาเนี่ย ใช้หมดถังแล้ว เราไม่เปลี่ยนครับ
เราเอาให้ทางร้านไปเติมแก๊ส แล้วเอามาส่งเราที่บ้าน  วิธีนี้อาจจะยุ่งยากหน่อย คือต้องโทรเรียกร้านแก๊ส ให้มาเอาถังเปล่าที่บ้านเรา หรือเราเอาถังเปล่าไปที่ร้านแก๊สก็ได้ เอาปากกาMarker เขียนชื่อเราที่ถังเลย   ฝากทางร้าน ให้เอาไปอัดแก๊สให้ที เมื่อเสร็จแล้ว ก็เอาไปส่งให้เราที่บ้านด้วย โอเค วิธีนี้ถังใหม่ๆของเรา    ก็จะอยู่กับเราแน่นอน แต่ข้อเสียคือ ต้องมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมา เช่นทางร้านอาจจะคิดค่ารถ ไปรับถังเปล่าที่บ้านเรา บวกเพิ่มมาอีก 10-20 บาท แต่ถ้าเราเอาไปฝากไว้ที่ร้านเอง ก็อาจไม่มีค่าใช้จ่าย  ในส่วนนี้ แต่เราก็ต้องยุ่งยาก ยกขึ้นรถและเสียค่าน้ำมันรถเรา

         มีทางเลือกอีกคือถ้ามีโรงบรรจุก๊าซอยู่ไกล้ๆแถวนั้น เราจะนำถังของเราไปที่โรงบรรจุก็ได้ แต่ก็ไม่สะดวก    เพราะอาจต้องรอคิว เพราะรถบรรทุกของร้านต่างๆมารอบรรจุอาจมีเป็นร้อยถัง ถึงจะได้ราคาถูกกว่า แต่ก็เสียเวลามาก

           นั่นก็เป็นวิธีแก้ปัญหาที่มีหลายคนก็ทำอยู่ เพราะบางคนพอจะมีเวลา แต่กับคนที่สภาพไม่เอื้ออำนวย ต่อการจัดการด้วยวิธีข้างต้น และไม่อยากเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม
   
          การโทรสั่งให้ร้านเอาถังแก๊ส มาเปลี่ยน ก็นับว่าเป็นวิธีที่สะดวกที่สุด และต้องทำใจกับการใช้ถังที่หมุนเวียนกัน สภาพเก่าบ้างใหม่บ้างตามดวง



แต่ก็มีวิธีป้องกัน การเอาถังยี่ห้ออื่นมาเปลี่ยนถังยี่ห้อของเราด้วยคือ

         เมื่อพนักงานส่งแก๊ส นำถังแก๊สยี่ห้ออื่นมาเปลี่ยน โดยให้เหตุผลต่างๆนา แล้วเราไม่มีทางเลือก
เพราะมีความจำเป็นต้องใช้ทำกับข้าว หรือไม่มีร้านอื่นให้สั่งแล้ว ต้องมีการทำหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษร  อาจจะเป็นกระดาษเขียนข้อความ ระบุรายละเอียด วันที่ เวลา สิ่งที่เกิดขึ้น โดยให้พนักงานคนนั้นลงชื่อตัวบรรจง  และโทรไปที่ร้านขอชื่อผู้รับเรื่อง ถ้าคุยกับเจ้าของร้านได้ก็ดีเลย ให้เขารับทราบว่าเราทำหนังสือ  เป็นหลักฐานไว้ ทำเป็นสำเนาสองชุด ชุดหนึ่งเก็บไว้ อีกชุดเอาให้ทางร้านเก็บไว้ เวลาแก๊สถังที่เป็นปัญหานี้หมด ก็จะได้มีหลักฐาน ในการเรียกร้องเอาถังยี่ห้อของเราคืน อย่าได้เกรงใจทางร้าน เพราะหากไม่ทำอย่างนี้ ในอนาคต เราจะเป็นฝ่ายเสียเปรียบ เพราะถ้าถังยี่ห้อที่ร้านเอามาเปลี่ยนให้เป็นยี่ห้อที่ไม่ได้มาตรฐาน หากเกิดอันตราย เราจะเสียโอกาสในการเรียกร้องความรับผิดชอบจากผู้ผลิต และราคาขายต่อในตลาด บางยี่ห้อมีราคากว่า ถังของเราที่มีราคาสูงอาจโดนเปลี่ยนเป็นยี่ห้อราคาต่ำกว่า
จงจำไว้ว่า เสียเวลาหน่อย เพื่อรักษาผลประโยชน์ของเรา จะไม่เสียใจในภายหลัง

ให้คำแนะนำในการใช็แก๊สหุงต้ม,การเลือกซื้อถังแก๊ส

ไม่มีความคิดเห็น: