ทำไมรถส่งแก๊สต้องเก่า? ควันเยอะ?
แก๊สหุงต้ม การเลือกซื้อ วิธีใช้
ภาพชินตาของชาวบ้าน ร้านตลาด คือมอเตอร์ไซค์ส่งแก๊ส ควันโขมง มีถังแก๊สซ้อนกันเต็มตะแกรงท้าย ขับขี่ลดเลี้ยวไปตามตรอกซอกซอย และบนถนนที่มีการจราจรคับคั่ง แต่ม้าเร็วส่งแก๊สเหล่านี้ก็ขี่ฝ่าไปได้ เหมือนวิ่งบนทางโล่ง
ทั้งเสียงดังของเครื่อง และควันจากท่อ ก็ประมาณอายุการใช้งานได้ว่าใช้มานานมากแล้ว แต่ก็ยังไม่ปลดระวาง
ทำเอาหลายคนสงสัยว่า เหตุใดร้านแก๊สจึงมักใช้รถประเภทนี้ ขนส่งถังแก๊สที่ดูแล้วไม่น่าจะมีความปลอดภัยเพียงพอ อาจเกิดอันตรายแก่ผู้ขับขี่เอง และผู้ใช้ถนนท่านอื่นๆ หากมีอุบัติเหตุขึ้น ระหว่างการส่งแก๊ส
ด้วยน้ำหนักของถังแก๊สหากบรรจุเต็มก็จะมีน้ำหนักประมาณ31กก(ถังทั่วไปขนาด15 กก.) แล้วโดยมาก มักจะพบว่ามอเตอร์ไซค์ส่งแก๊สนี้บรรทุกมาไม่ต่ำกว่า 3ถัง ต่อหนึ่งเที่ยว เท่ากับว่าน้ำหนักบรรทุกรวมคนขี่ก็ตก ร้อยกิโลกว่าๆ เมื่อเป็นเช่นนี้การบังคับรถ หรือการเบรค หยุดรถก็ไม่สามารถทำได้ แม่นยำร้อยเปอร์เซ็นต์ ยิ่งมีโอกาสพลาดสูงมาก
ด้วยน้ำหนักของถังแก๊สหากบรรจุเต็มก็จะมีน้ำหนักประมาณ31กก(ถังทั่วไปขนาด15 กก.) แล้วโดยมาก มักจะพบว่ามอเตอร์ไซค์ส่งแก๊สนี้บรรทุกมาไม่ต่ำกว่า 3ถัง ต่อหนึ่งเที่ยว เท่ากับว่าน้ำหนักบรรทุกรวมคนขี่ก็ตก ร้อยกิโลกว่าๆ เมื่อเป็นเช่นนี้การบังคับรถ หรือการเบรค หยุดรถก็ไม่สามารถทำได้ แม่นยำร้อยเปอร์เซ็นต์ ยิ่งมีโอกาสพลาดสูงมาก
ทั้งนี้ก็คงจะเป็นเพราะร้านค้าแก๊ส ต้องการที่จะลดต้นทุนการขนส่ง โดยในหนึ่งเที่ยวจะต้องบรรทุกถังแก๊สขึ้นไปให้มากที่สุด เพื่อประหยัดน้ำมัน แต่นั่น ก็เป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากขึ้นด้วย
ซึ่งผู้ที่ต้องแบกรับความเสี่ยงนั้นก็คือ พนักงานส่งแก๊ส และ ผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วไป
พาหนะที่ร้านแก๊สนิยมใช้ขนส่งแก๊สให้ลูกค้า
Kawasaki GTO |
อันดับ 1 GTO
ชื่อเต็มๆก็คือ จักรยานยนต์ Kawasaki GTO เป็นโมเดลที่ผลิตออกจำหน่ายในท้องตลาดบ้านเรามากว่า 20 ปีแล้ว ชนิดเครื่องยนต์เป็นเบนซิน 2 จังหวะ เนื่องจากรถรุ่นนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้มีแรงบิดดี มากกว่าที่จะเน้นให้มีความเร็ว จึงถูกนำมาใช้ประโยชน์เรื่องของการบรรทุกของหนักได้ดี โครงสร้างแข็งแรง เครื่องยนต์ทนทาน จึงเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับงานหนักอย่างการบรรทุกแก๊ส อีกทั้งราคาก็ไม่แพง จึงเป็นรถจักรยานยนต์ยอดนิยมตลอดกาลของร้านแก๊สเมืองไทย
ซาเล้งแบบมีเครื่องยนต์ |
อันดับ 2 ซาเล้ง
หรือสามล้อ จะเป็นแบบขับตรงกลาง หรือพ่วงข้างก็ได้ ร้านแก๊สก็นิยมเหมือนกัน แม้จะไม่ปราดเปรียว
ว่องไวเหมือน GTO แต่ก็มีดีที่บรรทุกถังแก๊สไปส่งได้คราวละมากๆ อาจจะได้ถึง 6 ถัง และยิ่งเหมาะ
ที่จะขนส่งถังขนาดใหญ่ 48 กก.จะมีข้อด้อยก็คือไปแในทางแคบ และทางที่รถติดมากๆก็ไม่ดี
ว่องไวเหมือน GTO แต่ก็มีดีที่บรรทุกถังแก๊สไปส่งได้คราวละมากๆ อาจจะได้ถึง 6 ถัง และยิ่งเหมาะ
ที่จะขนส่งถังขนาดใหญ่ 48 กก.จะมีข้อด้อยก็คือไปแในทางแคบ และทางที่รถติดมากๆก็ไม่ดี
อันดับ 3 มอเตอร์ไซค์รุ่นอื่นๆ
ปัจจุบันรถมอเตอร์ไซค์ในตลาดบ้านเรามุ่งทำแบบ 4 จังหวะเป็นหลัก เพราะมีมลพิษน้อยกว่า ทั้งยังกินน้ำมันน้อยกว่าแบบ 2จังหวะ ติดอยู่แค่ตรงว่าแบบที่ทำออกมาจะเป็นแบบครอบครัว หรือแบบผู้หญิงใช้มากกว่า การนำมาดัดแปลงเป็นรถส่งแก๊สก็ทำได้ แต่อาจไม่แข็งแรงบึกบึนเหมือนแบบรถผู้ชายเช่น GTO ก็พอใช้ได้ ในเรื่องการประหยัด ซ่อมบำรุงง่าย
อันดับ 4 รถบรรทุกเล็ก
คือรถบรรทุกสี่ล้อเล็ก ที่มักเรียกกันว่ารถกะป้อ หรือรถซูบารุ(จริงๆแล้วไม่ใช่ยี่ห้อซูบารุ แต่เป็นยี่ห้อไดฮัทสุ และซูซูกิ)
นิยมใช้วิ่งส่งแก๊สกันพอสมควร เพราะบรรทุกได้มาก นับสิบถัง
นิยมใช้วิ่งส่งแก๊สกันพอสมควร เพราะบรรทุกได้มาก นับสิบถัง
อันดับ 5 รถกระบะ
รถปิคอัพ ทั่วๆไป มีมาใช้ส่งแก๊สให้ลูกค้าที่เป็นประเภทองค์กร หรือร้านอาหารที่ใช้แก๊สมากๆ
เหตุผลสำคัญที่ร้านแก๊สจะเลือกใช้พาหนะใดไปส่งแก๊สให้ลูกค้า
1 ความสะดวก
2 ความประหยัด
3 ความรวดเร็ว
รู้แล้วก็น่าตกใจ เพราะไม่มีเรื่องความปลอดภัยอยู่ใน List เลย ร้านแก๊สทั่วไปจึงเลือกใช้มอเตอร์ไซค์บรรทุกถังแก๊สส่งให้ลูกค้า และต้องบรรทุกให้มากๆเพื่อความคุ้มค่า การซ่อมบำรุงให้มีสภาพดีก็มีอย่างไม่บ่อยนัก เพราะการทำงานที่ต่อเนื่องไม่มีการหยุดให้บริการ ส่งผลให้มอเตอร์ไซค์ส่งแก๊สส่วนใหญ่ มีสภาพน่าหวั่นเกรง จะเกิดเรื่องหวาดเสียวได้ทุกเมื่อ
2 ความประหยัด
3 ความรวดเร็ว
รู้แล้วก็น่าตกใจ เพราะไม่มีเรื่องความปลอดภัยอยู่ใน List เลย ร้านแก๊สทั่วไปจึงเลือกใช้มอเตอร์ไซค์บรรทุกถังแก๊สส่งให้ลูกค้า และต้องบรรทุกให้มากๆเพื่อความคุ้มค่า การซ่อมบำรุงให้มีสภาพดีก็มีอย่างไม่บ่อยนัก เพราะการทำงานที่ต่อเนื่องไม่มีการหยุดให้บริการ ส่งผลให้มอเตอร์ไซค์ส่งแก๊สส่วนใหญ่ มีสภาพน่าหวั่นเกรง จะเกิดเรื่องหวาดเสียวได้ทุกเมื่อ
การที่ค่าน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นทุกวัน ยิ่งเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเรื่องมารตฐานความปลอดภัยของการขนส่งแก๊ส
Lpg transfered vehicle in thailand |
1 ความคิดเห็น:
daihatsu
แสดงความคิดเห็น